Taylor Swift đã trải qua một trong những tuần lễ đáng nhớ nhất trong sự nghiệp, không phải vì giành thêm giải thưởng mà vì cô đã viết lại luật chơi của ngành công nghiệp âm nhạc bằng loạt động thái táo bạo và hiệu quả, làm rung chuyển từ phố Wall đến nền tảng nghe nhạc trực tuyến.
Dù không giành chiến thắng tại lễ trao giải Âm nhạc Mỹ 2025 (AMAs), Taylor Swift vẫn là tâm điểm chú ý. Theo đó, vào tối ngày 29/5 vừa qua, hình ảnh nữ ca sĩ một mình xuất hiện ở New York không đi cùng bạn trai Travis Kelce như mọi lần nhanh chóng gây chú ý. Tuy nhiên, sự im lặng đó chỉ là bước đệm cho một cú “twist” khiến cả làng nhạc phải choáng váng.
Chưa đầy 12 giờ sau, Taylor Swift tuyên bố đã chính thức mua lại bản quyền gốc của sáu album đầu tay từ tay công ty Shamrock Capital – đơn vị từng sở hữu các bản thu này sau khi mua lại từ Scooter Braun vào năm 2019. Thỏa thuận được định giá ước tính 360 triệu USD – con số không chỉ thể hiện năng lực tài chính mà còn là tuyên ngôn quyền lực về quyền kiểm soát di sản âm nhạc của chính nghệ sĩ.
Hành động của Taylor Swift được ca ngợi là “cú đảo chiều lịch sử”, đưa câu chuyện về quyền sở hữu nghệ thuật trở lại tâm điểm, đồng thời khẳng định chiến lược dài hơi của cô trong việc tái kiểm soát, tái sản xuất (re-recording) và thương mại hóa các sản phẩm cũ – một mô hình kinh doanh chưa từng có tiền lệ trong giới ca sĩ.
Hiệu ứng của thương vụ tỷ đô này lập tức lan rộng. Chỉ vài giờ sau thông báo, album Reputation (2017) đã leo lên vị trí số 1 trên iTunes, vượt qua những tên tuổi đình đám khác như Morgan Wallen – cho thấy sức ảnh hưởng không giới hạn của Swift đến hành vi nghe nhạc toàn cầu. Thế nhưng, Taylor Swift chưa dừng lại ở đó.
Chỉ trong vòng 48 giờ tiếp theo, tài khoản X “@chartstswift” đã công bố: “Lần đầu tiên trong lịch sử, tất cả các album của Taylor Swift đều đạt hơn 2 triệu lượt phát trực tuyến mỗi ngày trên Spotify”. Đây là một kỷ lục chưa từng có, ngay cả với các siêu sao toàn cầu như Beyoncé, Drake hay BTS.
Đáng chú ý, thành tích này đến trong thời điểm Taylor Swift không phát hành bất kỳ bản nhạc mới nào. Album gần nhất của cô là The Tortured Poets Department đã ra mắt từ tháng 4 năm ngoái. Vậy nhưng, trong ngày 31/5 vừa qua, Taylor Swift vẫn đạt 65 triệu lượt nghe – con số cao nhất từ đầu năm đến nay đối với một nghệ sĩ nữ.
Hơn cả một ca sĩ, Taylor Swift đang trở thành biểu tượng văn hóa đương đại. Từ việc kiểm soát danh mục âm nhạc của mình, khéo léo tương tác với người hâm mộ, đến cách tạo ra những “làn sóng” dư luận bằng các dấu hiệu nhỏ nhất, Taylor Swift đã vươn ra khỏi giới hạn âm nhạc để trở thành một hiện tượng xã hội – người hiểu và khai thác mạng xã hội hiệu quả hơn cả những chiến dịch tiếp thị triệu đô.
Không chỉ thành công về mặt thương mại, những gì mà Taylor Swift đang làm cũng mở ra cuộc thảo luận về quyền lực của nghệ sĩ trong ngành công nghiệp âm nhạc – nơi trước đây các hãng thu âm luôn nắm phần kiểm soát. Câu chuyện của nữ ca sĩ đã truyền cảm hứng cho hàng loạt nghệ sĩ trẻ đang tìm cách giành lại quyền sở hữu âm nhạc của chính mình.
Hiện tại, nhiều đồn đoán cho rằng Taylor Swift sẽ tiếp tục “tung đòn” với một album mới vào cuối năm nay, nhưng nữ ca sĩ sinh năm 1989 vẫn giữ im lặng. Tuy nhiên, với những gì vừa xảy ra chỉ trong một tuần, người hâm mộ có thể tin rằng: bất kỳ điều gì Taylor Swift làm tiếp theo, cũng sẽ là sự kiện đáng nhớ.