Làm chủ công nghệ số Việc sở hữu smartphone và xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội để phát triển công việc là điều bình thường đối với Gen Z. Một nghiên cứu cho thấy 45% Gen Z gần như liên tục online. Họ duy trì các mối quan hệ qua mạng, thành thạo công nghệ nhờ phương pháp dạy học mới ở trường lớp. Ngoài ra, Gen Z còn vượt trội ở khả năng tự học trực tuyến. Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu thế hệ Kinetics (Mỹ) cho thấy 85% Gen Z xem ít nhất một video trực tuyến trong tuần để học một kỹ năng mới. Điều này khiến Gen Z dễ bắt kịp xu hướng, thích nghi với những công việc cần công nghệ. Khác với các thế trước,Gen Z dám tự tin thể hiện cá tính riêng của mình Chịu được áp lực mạng xã hội Gen Z nhanh chóng phủ sóng, xuất hiện nhiều trên mạng như Jon Stewart đã nói trong chương trình “The Daily Show”: “Gen Z chia sẻ mọi thứ trên mạng, tôi gần như thấy họ không rời xa điện thoại”. Việc dùng mạng xã hội để chia […]

Làm chủ công nghệ số

Việc sở hữu smartphone và xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội để phát triển công việc là điều bình thường đối với Gen Z.

Một nghiên cứu cho thấy 45% Gen Z gần như liên tục online. Họ duy trì các mối quan hệ qua mạng, thành thạo công nghệ nhờ phương pháp dạy học mới ở trường lớp.

Ngoài ra, Gen Z còn vượt trội ở khả năng tự học trực tuyến. Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu thế hệ Kinetics (Mỹ) cho thấy 85% Gen Z xem ít nhất một video trực tuyến trong tuần để học một kỹ năng mới. Điều này khiến Gen Z dễ bắt kịp xu hướng, thích nghi với những công việc cần công nghệ.

Khác với các thế trước,Gen Z dám tự tin thể hiện cá tính riêng của mình

Chịu được áp lực mạng xã hội

Gen Z nhanh chóng phủ sóng, xuất hiện nhiều trên mạng như Jon Stewart đã nói trong chương trình “The Daily Show”: “Gen Z chia sẻ mọi thứ trên mạng, tôi gần như thấy họ không rời xa điện thoại”.

Việc dùng mạng xã hội để chia sẻ cũng là biểu hiện Gen Z thường dễ gặp căng thẳng. Một báo cáo đăng trên tờ NBC năm 2024 cho biết mức độ lo âu của Gen Z về mạng xã hội cao gấp ba lần so với thế hệ cha mẹ. Họ phải đối mặt với các vấn đề như “văn hóa tẩy chay” và cảm thấy áp lực trước phát ngôn của mình.

Theo Viện Sức khỏe McKinsey, việc sử dụng mạng xã hội kèm những thách thức, rủi ro khiến Gen Z trở nên kiên cường hơn trước áp lực, giúp họ và các thế hệ sau chuẩn bị tốt hơn cho những khó khăn ngày càng nhiều trên Internet.

Ưu tiên sức khỏe tinh thần

Với những áp lực từ mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, không có gì ngạc nhiên khi sức khỏe tâm thần trở thành ưu tiên của thế hệ này.

Mặc dù vẫn còn sự kỳ thị xung quanh vấn đề trị liệu tâm thần nhưng Gen Z sẵn sàng công khai chia sẻ những khó khăn của mình, chủ động tìm kiếm sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia, bác sĩ, đặc biệt chú trọng đến sức khỏe tâm lý.

Theo một nghiên cứu của Ogilvy vào tháng 2/2022, 70% Gen Z cho rằng sức khỏe tâm thần là ưu tiên hàng đầu của họ. Một báo cáo từ Hiệp hội Tâm lý Mỹ (APA) cũng chỉ ra Gen Z có xu hướng báo cáo những vấn đề về sức khỏe tâm thần nhiều nhất. Họ cảm thấy thoải mái khi thừa nhận khó khăn và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết.

Việc đối diện với sức khỏe tâm thần và tìm cách giải quyết cũng là biểu hiện cho thấy Gen Z bản lĩnh, mạnh mẽ, dám đối diện và phát triển bản thân hơn thế hệ khác.

Quan tâm đến lối sống xanh

Một nghiên cứu ở Australia cho thấy hơn 80% Gen Z lo lắng về biến đổi khí hậu, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và các quyết định trong cuộc sống của họ như nghề nghiệp và kế hoạch xây dựng gia đình.

Gen Z đang chủ động đối mặt với biến đổi khí hậu và những hậu quả tiềm tàng của nó bằng cách đưa ra các giải pháp để bảo vệ môi trường. Điều này có thể bao gồm việc lựa chọn lối sống bền vững, hỗ trợ các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và tài nguyên, cũng như tham gia vào các phong trào bảo vệ môi trường.

Đây cũng là biểu hiện cho thấy Gen Z mạnh mẽ hơn các thế hệ trước bởi thay vì làm ngơ, họ đối diện và cố khắc phục hậu quả.

Dám khởi nghiệp, dám thất bại

Nền kinh tế biến động, nhiều Gen Z sẵn sàng lên kế hoạch khởi nghiệp để phát triển kinh tế. Người trẻ ham học hỏi, thử sức ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề mới như xem bài tarot, review đồ ăn, sách, bán đồ cổ, sáng tạo nội dung. Họ đã biến sự sáng tạo của mình thành công việc kinh doanh.

Họ quyết tâm theo đuổi đam mê của bản thân, dù có mang lại thành công tài chính hay không. Họ cũng làm thêm nhiều nghề và cống hiến hết mình với nó.

Gen Z dần trở thành một trong những thế hệ khởi nghiệp mạnh mẽ nhất. Một báo cáo từ New Square cho thấy 84% Gen Z dự định sở hữu một doanh nghiệp trong vòng 5 năm tới. Mặc dù 72% trong số họ cảm thấy nền kinh tế hiện nay khó khăn hơn so với các thế hệ trước.

Nhiều người cho rằng Gen Z quá phụ thuộc vào mạng xã hội và dễ bị tổn thương, buồn chán khi thiếu nó. Thực chất Gen Z rất kiên cường và sẵn sàng tạo ra sự ảnh hưởng. Họ có thể dễ dàng kiếm tiền từ các nền tảng nhờ sự nhạy bén, sáng tạo của họ.

  • Các cánh mày râu đau đầu vì quà 8/3

    Các cánh mày râu đau đầu vì quà 8/3

    Vì sao việc tặng quà lại tạo áp lực cho nhiều người? Làm thế nào để mang tới người mình yêu thương những món quà ý nghĩa?  Không hiếm gặp những lời nhắn gửi vui vui, nhắc khéo của các chị, các mẹ đăng tải trên mạng xã hội. Trên góc độ tâm lý, không chỉ phụ nữ mà ai cũng thích được tặng quà. Với một số người, việc nhận được quà không chỉ là thể hiện sự yêu thương mà còn là dịp để khoe với mọi người. Dễ gặp nhất là hình ảnh những bó hoa được so sánh xem hoa của ai to nhất, độc lạ nhất… và vô vàn những món quà khác nhau được khoe trên mạng như mỹ phẩm đắt tiền, hàng hiệu. Đặc biệt, thời gian gần đây có trào lưu khoe tiền được người yêu hoặc chồng chuyển khoản. Những số tiền khiến nhiều người ngạc nhiên tròn xoe mắt. Và rồi với một số người, ngày lễ giống như cuộc chạy đua cho cả người tặng và người nhận quà. “Có xu hướng bạn gái khoe với nhau những món quà nhận từ bạn trai, giống như khoe thành tích […]
  • Đừng nuôi dạy con theo cách này

    Đừng nuôi dạy con theo cách này

    Phong cách nuôi dạy con quá độc đoán, quá dễ dãi hay không quan tâm có thể có những tác động tiêu cực sâu sắc và lâu dài đến sự phát triển của trẻ. Tiến sĩ Mark Travers, nhà tâm lý học người Mỹ, chỉ ra ba cách nuôi dạy con độc hại như sau. 1.Cha mẹ độc đoán Theo nghiên cứu của tạp chí Tâm lý trị liệu nhận thức (Mỹ), cách nuôi dạy con độc đoán là kiểu nuôi dạy có sự kiểm soát nghiêm ngặt và ít ấm áp. Cha mẹ tuân thủ quy tắc một cách cứng nhắc, ít không gian cho sự đối thoại hay thỏa hiệp. Trẻ em trong môi trường này có thể bị ảnh hưởng nặng nề về mặt cảm xúc và xã hội, vì không được khuyến khích bày tỏ ý kiến hay cảm xúc. Phong cách nuôi dạy này thiếu sự linh hoạt, tạo ra khoảng cách cảm xúc giữa cha mẹ và con cái, khiến trẻ khó phát triển lòng tự trọng và kỹ năng giao tiếp. Theo tạp chí Khoa học xã hội thế giới (Mỹ) trẻ lớn lên trong gia đình độc đoán thường dễ lo lắng, […]
  • Bí quyết đơn giản để các món chiên,nướng da giòn,thịt mọng

    Bí quyết đơn giản để các món chiên,nướng da giòn,thịt mọng

    Trong ẩm thực, nguyên tắc để có lớp vỏ hoặc da bên ngoài giòn rụm là luôn phải khô ráo và cần rút hết nước trước khi nướng hoặc chiên (rán). Có nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào từng món ăn da mỏng hay dày. Với các loại cá thường có lớp da mỏng khi chiên, áp chảo hoặc nướng nên làm sạch, thấm khô và áp dụng kỹ thuật ”Nhất rán da, hai rán chín, ba rán giòn”. Ban đầu, đun nóng mỡ (dầu), thử đầu đũa sủi tăm là đạt độ nóng mới cho cá vào rán. Chú ý không để mỡ dầu nguội quá dễ ngấm vào cá cũng không để mỡ dầu quá nóng lại gây cháy khét. Thời gian đầu khi rán để nhỏ vừa hoặc thấp để cá chín đều từ ngoài vào trong. Hơn nữa, việc rán từ từ lúc này cũng giúp thoát hơi nước để giúp bước cuối da giòn. Chú ý lúc này không cạy hay lật trở làm gãy nát vì cá vốn có cấu trúc sợi protein ngắn, lỏng lẻo dễ đứt gãy. Khi cá săn bề mặt và chín cần tăng nhiệt để tạo điều kiện […]
  • Tại sao tốc độ yêu của đàn ông nhanh hơn phụ nữ ?

    Tại sao tốc độ yêu của đàn ông nhanh hơn phụ nữ ?

    Nghiên cứu mới công bố của Đại học Quốc gia Australia cho thấy nữ giới mất trung bình hai tháng để bắt đầu yêu một người, đàn ông cần chưa đến một tháng. Khảo sát và nghiên cứu được thực hiện trên hàng nghìn người ở 33 quốc gia, trong độ tuổi 18-25. Các nhà khoa học ghi nhận trong một số trường hợp đàn ông có xu hướng yêu trước khi mối quan hệ bắt đầu. Trung bình trong đời, họ đã yêu khoảng 2,6 lần còn phụ nữ yêu 2,3 lần. Tuy nhiên, khi tình cảm đã phát sinh, phụ nữ nghĩ về người mình yêu đến 54% thời gian thức, cao hơn 44% ở nam giới. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Biology of Sex Differences cũng cho thấy tình yêu lãng mạn phổ biến ở người trẻ. Nam giới yêu nhanh và thường xuyên hơn nhưng phụ nữ lại trải qua cảm xúc mãnh liệt hơn khi đã gắn bó. Phái đẹp cũng luôn có cam kết sâu sắc hơn.   Các nhà nghiên cứu ở Đại học Quốc gia Australia cho rằng sự khác biệt này có thể bắt nguồn từ bản năng tự nhiên. Đàn ông […]
  • Dự báo giá xăng ngày 6/3

    Dự báo giá xăng ngày 6/3 "tụt dốc"

    Theo kế hoạch, liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ vào ngày mai (6/3). Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu phía Nam cho biết, sau kỳ điều hành trước, giá dầu thô tiếp tục lao dốc mạnh. Ngày 4/3, giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường Singapore ở mức 80,3 USD/thùng với xăng RON 95, giảm gần 6 USD/thùng so với 6 ngày trước; xăng RON 92 ở mức 78,44 USD/thùng, giảm hơn 6 USD/thùng. Vì vậy, nhiều khả năng giá xăng trong nước sẽ giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai. Cụ thể, giá xăng dự kiến giảm khoảng 650-750 đồng/lít, trong khi đó dầu diesel có thể giảm 550-600 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng dầu có thể giảm ít hơn. Bên cạnh đó, chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc cũng dự báo giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai. Ngày 4/3, chiết khấu xăng dầu tại một số kho lên mức 1.450-1.600 đồng/lít. Nếu đúng như dự báo, giá xăng RON 95 trong […]
  • Măng vầu ngọt sốt giá nhờ

    Măng vầu ngọt sốt giá nhờ "viral" trên Tiktok

    Khoảng một tháng nay, măng vầu ngọt bất ngờ “gây sốt” trên mạng xã hội sau khi nhiều TikToker giới thiệu qua các video mukbang. Từ một món ăn dân dã, loại măng này nhanh chóng được nhiều người săn lùng, kéo theo nhu cầu bùng nổ và giá tăng vọt. Chị Hòa, chuyên bán đặc sản Tây Bắc tại TP HCM, cho biết trước đây măng vầu chỉ có giá 20.000-30.000 đồng một kg. Từ đầu năm nay, giá đã lên 85.000 đồng một kg, khách mua 4 kg phải trả 240.000 đồng. “Giá tăng nhưng hàng vẫn không đủ bán. Mỗi lần nhập về đều hết ngay”, chị nói. Không chỉ lượng khách tăng, cách thưởng thức măng vầu cũng thay đổi. Nếu trước đây măng chủ yếu dùng để kho với thịt, giờ nhiều người mua măng luộc sẵn để ăn vặt. Điều này khiến nhu cầu càng cao, đẩy số lượng nhập hàng của chị Hòa từ vài chục kg mỗi tuần lên 100-200 kg một ngày. Tiktoker Việt Phương Thoa đang mukbang măng vầu (ảnh tiktok NV) Tại Hà Nội, chị Lan Anh (quận Cầu Giấy) vừa nhập 300 kg măng luộc sẵn và nhanh […]