Đằng sau ánh đèn sân khấu: Ngành lưu diễn toàn cầu đang khủng hoảng thế nào?

Những năm gần đây, biểu diễn trực tiếp từng được xem là “phao cứu sinh” của giới nghệ sĩ trong kỷ nguyên streaming. Nhưng đến năm 2025, ngay cả chiếc “phao” ấy cũng đang chìm dần. Giữa cơn bão chi phí, khủng hoảng kinh tế, vé bán chậm và những rào cản thị thực ngày càng siết chặt, ngành lưu diễn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có – một cuộc thoái trào lặng lẽ nhưng nghiêm trọng. Khi những ngôi sao cũng phải ‘tính toán từng bước đi’ Theo báo cáo từ How Music Charts kết hợp với Digital Music News, chỉ trong vòng hai năm (2022-2024), số nghệ sĩ tầm trung lưu diễn ít nhất 10 show mỗi năm giảm từ 19% xuống còn 12%. Với các siêu sao, con số này giảm từ 44% xuống 36%. Những ngôi sao tưởng chừng “đụng đâu cháy vé đó” giờ đây cũng phải chùn bước, thậm chí hủy tour vì ế vé, như trường hợp của Jennifer Lopez, The Black Keys hay Lauryn Hill & Fugees trong năm qua. Không dừng lại ở đó, các lễ hội âm nhạc vốn là điểm tụ hội lý tưởng cho […]

Những năm gần đây, biểu diễn trực tiếp từng được xem là “phao cứu sinh” của giới nghệ sĩ trong kỷ nguyên streaming. Nhưng đến năm 2025, ngay cả chiếc “phao” ấy cũng đang chìm dần. Giữa cơn bão chi phí, khủng hoảng kinh tế, vé bán chậm và những rào cản thị thực ngày càng siết chặt, ngành lưu diễn đang đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng có – một cuộc thoái trào lặng lẽ nhưng nghiêm trọng.

Khi những ngôi sao cũng phải ‘tính toán từng bước đi’

Theo báo cáo từ How Music Charts kết hợp với Digital Music News, chỉ trong vòng hai năm (2022-2024), số nghệ sĩ tầm trung lưu diễn ít nhất 10 show mỗi năm giảm từ 19% xuống còn 12%. Với các siêu sao, con số này giảm từ 44% xuống 36%. Những ngôi sao tưởng chừng “đụng đâu cháy vé đó” giờ đây cũng phải chùn bước, thậm chí hủy tour vì ế vé, như trường hợp của Jennifer Lopez, The Black Keys hay Lauryn Hill & Fugees trong năm qua.Năm 2025: Cơn khủng hoảng của ngành lưu diễn toàn cầu Ảnh 1

Không dừng lại ở đó, các lễ hội âm nhạc vốn là điểm tụ hội lý tưởng cho cả nghệ sĩ lẫn người hâm mộ cũng không còn “miễn nhiễm” trước cơn khủng hoảng. Coachella 2024 – sự kiện âm nhạc từng bán hết vé chỉ sau vài giờ nay phải mất đến gần một tháng để tiêu thụ hết vé, với hơn một nửa số người mua phải trả góp để giữ chỗ.

Ngành công nghiệp thường lấy Taylor Swift làm chuẩn mực: hơn 2 tỷ USD thu về từ 149 đêm diễn của “The Eras Tour” trong vòng hai năm, với giá vé trung bình 204 USD. Đó là kỷ lục, nhưng cũng là ảo ảnh. Với đa số nghệ sĩ, đặc biệt là các tên tuổi đang phát triển, tổ chức lưu diễn đồng nghĩa với một canh bạc lớn, thậm chí có thể “cháy túi”. Trong bối cảnh Mỹ đối diện nguy cơ suy thoái 60% trong năm 2025 (theo nhiều tổ chức tài chính lớn), chi tiêu cho giải trí của công chúng không còn là ưu tiên. Ngay cả khi muốn xem show, người hâm mộ cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa một đêm nhạc và… một tháng tiền điện.

Năm 2025: Cơn khủng hoảng của ngành lưu diễn toàn cầu Ảnh 2

Lưu diễn: Từ ‘mơ ước’ thành ‘gánh nặng’

Chi phí đi lại, thuê địa điểm, hậu cần, nhân sự và đặc biệt là thị thực nghệ sĩ đều leo thang. Tại Mỹ, phí xin visa P (loại dành cho nghệ sĩ) đã tăng gần bốn lần, từ 460 USD lên 1.615 USD. Con số này là “án tử” cho các ban nhạc indie nhỏ hoặc nghệ sĩ đến từ các quốc gia có thu nhập trung bình. Jason Dungan – nghệ sĩ nhạc thể nghiệm với nghệ danh Blue Lake đã phải bỏ ban nhạc gốc ở Copenhagen và lưu diễn tại Mỹ cùng nhóm nghệ sĩ ở New York để tiết kiệm chi phí. Thay vì nản lòng, Dungan xem đó là cơ hội sáng tạo mới: “Giới hạn về tiền bạc cũng giống như giới hạn về giai điệu, nó buộc bạn phải nghĩ khác đi”.

Không ít nghệ sĩ đã chọn từ chối biểu diễn trực tiếp. Clarence Clarity hay Keith Rankin (death’s dynamic shroud) tập trung hoàn toàn cho công việc phòng thu và mô hình kinh doanh nội dung kỹ thuật số. Rankin cùng nhóm của mình điều hành NUWRLD Mixtape Club – nền tảng phát hành nhạc hàng tháng, xây dựng cộng đồng trung thành và tạo dòng tiền ổn định.

Ngoài ra, “đồng bộ hóa” âm nhạc với nội dung hình ảnh (quảng cáo, phim ảnh, game…) ngày càng được ưa chuộng. Simon J Karis – giám đốc hãng đĩa Nice Music chia sẻ rằng các bản nhạc từ nghệ sĩ của hãng đã xuất hiện trong video trượt tuyết, và đang thương thảo với hãng phim A24 để đưa nhạc vào điện ảnh. Đây là lối đi thông minh: ít rủi ro, dễ tiếp cận thị trường quốc tế mà không cần rời khỏi phòng thu.Năm 2025: Cơn khủng hoảng của ngành lưu diễn toàn cầu Ảnh 3

Chuyến lưu diễn không còn là mục tiêu cuối cùng?

Bob Lefsetz từng nói: “Old school – Tour để quảng bá album. New school – Album để quảng bá tour”. Nhưng có vẻ, câu nói này đang lỗi thời. Ngày nay, có những nghệ sĩ chỉ cần TikTok, Spotify, hoặc một bản sync deal tốt là đủ để bật lên. Lưu diễn từng là đích đến cao quý giờ chỉ là một lựa chọn trong nhiều chiến lược tiếp cận khán giả. Dẫu vậy, sức hấp dẫn của sân khấu vẫn chưa phai nhạt. Với nhiều nghệ sĩ như Blue Lake: “Được chơi nhạc trước khán giả là một trải nghiệm riêng tư, mạnh mẽ và không gì sánh bằng”. Chính sự giao cảm trực tiếp đó – điều mà không nền tảng số nào thay thế được khiến nghệ sĩ vẫn khao khát đi tour, dù có khó khăn.

Hiểu rõ tầm quan trọng của biểu diễn trực tiếp đối với văn hóa và kinh tế, một số chính phủ đã chủ động hỗ trợ. Anh quốc ra mắt sáng kiến UK Live Trust – mỗi vé xem concert tại sân vận động sẽ trích 1 bảng Anh hỗ trợ cho các địa điểm nhỏ. Quỹ này đã thu hơn 500.000 bảng nhờ các buổi diễn của Diana Ross, Pulp, Mumford & Sons… Bên cạnh đó, cựu nghị sĩ Jeremy Corbyn phát động “A Summer To Save Music” – chuỗi concert cộng đồng quy mô nhỏ, giá rẻ, nhằm kéo người nghe trở lại và phục hồi hệ sinh thái biểu diễn cơ sở.

Năm 2025: Cơn khủng hoảng của ngành lưu diễn toàn cầu Ảnh 4

Tái cấu trúc để sống còn

COO của Music Ally, ông Patrick Ross, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nghệ sĩ lớn mở đường cho người mới. Tour diễn của Holly Humberstone mời Medium Build biểu diễn mở màn – một cơ hội giúp Medium Build bùng nổ trên streaming và mạng xã hội, dù chỉ là “vai phụ”.

Ngoài ra, Patrick Ross cũng cho rằng thị trường châu Á sẽ là điểm đến trọng yếu trong giai đoạn tiếp theo, khi ngày càng nhiều nghệ sĩ lớn lưu diễn tại đây: Lady Gaga, Coldplay, BLACKPINK, Tyler the Creator… Những thị trường mới, mức giá cao, nhu cầu mạnh sẽ trở thành “phao cứu sinh” mới, ít nhất là trong ngắn hạn.

Về dài hạn, công nghệ thực tế ảo (VR concert) có thể mở ra kỷ nguyên biểu diễn ảo. Nhưng liệu VR có thể thay thế cảm giác thật sự đứng giữa đám đông, hò reo, sống cùng từng nốt nhạc?

Tóm lại, lưu diễn từng là thước đo thành công, là nơi nghệ sĩ gặp gỡ công chúng, là trải nghiệm đáng mơ ước. Nhưng đến năm 2025, giấc mơ ấy đang được viết lại. Không phải nghệ sĩ nào cũng còn muốn hay có thể bước lên xe tour. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với một nền âm nhạc chết dần. Trái lại, nó là lời cảnh tỉnh: ngành công nghiệp âm nhạc cần một cấu trúc bền vững hơn, linh hoạt hơn, và công bằng hơn – nơi không chỉ những người như Taylor Swift mới có thể “lên đường”.

Năm 2025: Cơn khủng hoảng của ngành lưu diễn toàn cầu Ảnh 5

  • 5 bộ phim Hoa ngữ gây sốt nhất đầu năm 2025: Tiêu Chiến tiếp tục 'bất bại' trong lòng khán giả

    5 bộ phim Hoa ngữ gây sốt nhất đầu năm 2025: Tiêu Chiến tiếp tục 'bất bại' trong lòng khán giả

    Năm 2025 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của dòng phim truyền hình Hoa ngữ khi hàng loạt tác phẩm đình đám lần lượt lên sóng, thu hút sự quan tâm lớn từ khán giả trong và ngoài nước. Những gương mặt quen thuộc như Tiêu Chiến, Bạch Lộc, Dương Tử... tiếp tục “làm mưa làm gió” với loạt vai diễn để đời. Đặc biệt, Tiêu Chiến tiếp tục giữ vững ngôi vương trên các bảng xếp hạng, chứng minh sức hút không hề suy giảm. Dưới đây là top 5 bộ phim Hoa ngữ được người hâm mộ yêu thích nhất đầu năm 2025, quy tụ cả nội dung hấp dẫn lẫn diễn xuất đỉnh cao.
  • Taylor Swift đang viết lại luật chơi của ngành âm nhạc như thế nào?

    Taylor Swift đang viết lại luật chơi của ngành âm nhạc như thế nào?

    Ở tuổi 34, Taylor Swift không chỉ là một trong những nghệ sĩ thành công nhất mọi thời đại mà còn trở thành biểu tượng thay đổi luật chơi của ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Với những bước đi chiến lược táo bạo, tư duy làm nghề bền vững và khả năng kết nối người hâm mộ như chưa từng có, Taylor Swift đang khiến cả giới nghệ sĩ, nhà sản xuất lẫn công ty giải trí phải nhìn lại chính mình.
  • Mang thai tuổi 46, Ngô Thanh Vân vẫn khiến công chúng trầm trồ vì quá đẹp

    Mang thai tuổi 46, Ngô Thanh Vân vẫn khiến công chúng trầm trồ vì quá đẹp

    Ngô Thanh Vân, sinh năm 1979, được biết đến là “đả nữ” màn ảnh Việt với sự nghiệp nổi bật trong cả diễn xuất và vai trò nhà sản xuất/chịu trách nhiệm. Mới đây, khi tiết lộ thông tin mang thai ở tuổi 46, cô đã khiến công chúng không khỏi chú ý bởi vẻ ngoài rạng rỡ dù trải qua nhiều thử thách của thai kỳ.
  • Ngôi sao chăm chỉ nhất Cbiz? Lịch trình của Bạch Lộc khiến ai cũng choáng

    Ngôi sao chăm chỉ nhất Cbiz? Lịch trình của Bạch Lộc khiến ai cũng choáng

    Dù luôn xuất hiện với hình ảnh rạng rỡ và chuyên nghiệp, ít ai biết rằng phía sau vẻ ngoài hoàn hảo của Bạch Lộc là lịch trình dày đặc đến mức nghẹt thở. Nữ diễn viên gần như không có thời gian nghỉ ngơi, khiến người hâm mộ lo lắng cho sức khỏe và tinh thần của cô.
  • BLACKPINK chính thức chốt ngày trở lại: Fan toàn cầu đếm ngược từng giờ

    BLACKPINK chính thức chốt ngày trở lại: Fan toàn cầu đếm ngược từng giờ

    Sau nhiều tháng im ắng, nhóm nhạc nữ đình đám BLACKPINK đã xác nhận thời điểm phát hành sản phẩm âm nhạc mới, khiến cộng đồng fan toàn cầu “bùng nổ” trong phấn khích.
  • Bùi Xuân Hạnh hoàn thành nhiệm kỳ Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam bằng final walk xúc động

    Bùi Xuân Hạnh hoàn thành nhiệm kỳ Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam bằng final walk xúc động

    Tối ngày 22/6, đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 đã diễn ra tại TP.HCM với sự góp mặt của dàn thí sinh nổi bật, khách mời danh tiếng và đông đảo khán giả. Một trong những khoảnh khắc gây xúc động nhất đêm thi chính là final walk (bước catwalk chia tay nhiệm kỳ) của Hoa hậu Bùi Xuân Hạnh – người đã giữ vương miện suốt một năm qua.